อาการบอร์ดล๊อค



   นิยามของคำว่าบอร์ดล๊อคนี้น่าจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ที่ใช้งานเครื่องพิมพ์ของแคนนอนและผู้ที่เป็นช่างซ่อมเครื่องพิมพ์ของแคนนอนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตพรินเตอร์ของแคนนอนไม่ว่าจะเป็นรุ่นอะไรก็ตาม ร้านค้าที่ไม่ใช่ตัวแทนซ่อมเครื่องพิมพ์ของแคนนอนก็จะสามารถทำการแก้ไขอาการฟองน้ำซับหมึกเต็มได้เองโดยไม่ต้องใช้ซอฟแวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ของแคนนอนเลย แต่เนื่องจากในปัจจับันนี้ทางแคนนอนเองได้ออกแบบตัวเครื่องให้มีการตรวจสอบโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาพร้อมกับตัวเครื่องรุ่นใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่นรุ่น G series หรือรุ่นที่วางขายตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา
 
   ดังนั้นร้านค้าหรือลูกค้าที่ยังไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้ก็จะยังคงใช้ซอฟแวร์ที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ไปทำการรีเซ็ตค่าฟองน้ำซับหมึก เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือตัวเครื่องจะไม่สามารถทำการรีเซตค่าฟองน้ำซับหมึกได้อีกเลยเนื่องจากว่าแผงวงจรหลักของตัวเครื่องได้ตรวจสอบพบแล้วว่ามีคำสั่งจากโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาทำการรีเซ็ตที่ตัวมัน ดังนั้นแผงวงจรหลักจะปิดฟังก์ชั่นการรีเซ็ตค่าฟองน้ำซับหมึกที่ตัวมันทันที เมื่อรีเซ็ตค่าฟองน้ำซับหมึกไม่ได้แล้วลูกค้าหรือร้านค้าทั่วๆไปก็จะนำตัวเครื่องเข้ามาส่งซ่อมที่ศูนย์บริการแคนนอนหรือตัวแทนซ่อมของแคนนอน เมื่อช่างที่ศูนย์บริการตรวจพบว่ามีอาการบอร์ดล๊อคมาทางศุนย์บริการก็จะต้องทำการเสนอราคาเปลี่ยนอะไหล่ตัวแผงวงจรหลักทันที เพราะฉะนั้นเมื่อเราทราบถึงข้อมูลเหล่านี้แล้วก็ไม่ควรที่จะทำการรีเซ็ตค่าฟองน้ำซับหมึกเองนะครับ ควรที่จะนำตัวเครื่องเข้ามาส่งซ่อมที่ศูนย์บริการหรือตัวแทนซ่อมของแคนนอนจะดีกว่าครับ

วิธีการตรวจสอบอาการบอร์ดล๊อค

     ให้ทำการเข้า Service Mode ที่ตัวเครื่องซึ่งจะมีวิธีการเข้าดังนี้
  • ถ้าเปิดเครื่องอยู่ให้ทำการปิดเครื่องก่อน โดยรอจนกว่าตัวเครื่องจะดับสนิท
  • กดปุ่ม Stop ค้างไว้
  • ตามด้วยกดปุ่ม Power ค้างไว้ โดยที่ยังไม่ปล่อยมือออกจากปุ่ม Stop
  • จากนั้นกดปุ่ม Stop ต่อเนื่อง 5 ครั้งโดยที่ยังไม่ปล่อยมือออกจากปุ่ม Power
  • จากนั้นปล่อยมือออกจากปุ่ม Stop และ Power พร้อมกัน
     หลังจากเข้า Service Mode แล้วถ้าตัวเครื่องมีไฟ Alarm สีส้มติดค้างนั่นหมายความว่าตัวเครื่องมีอาการบอร์ดล๊อคนั่นเอง แต่ถ้าเป็นไฟ Power สีเขียวติดค้างนั่นหมายความว่าตัวเครื่องสามารถเข้า Service Mode ได้ตามปกติครับ
รูปภาพตัวอย่างของอาการบอร์ดล๊อค
วิธีการแก้ไขอาการบอร์ดล๊อค
   สำหรับวิธีการแก้ไขอาการบอร์ดล๊อคนั้นถ้าจะเอาให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของแคนนอนก็คือจะต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่ชุดแผงวงจรหลักใหม่ครับ ซึ่งถ้าเราเปลี่ยนอะไหล่ชุดแผงวงจรใหม่กับทางศูนย์บริการแคนนอนหรือตัวแทนซ่อมของแคนนอนแล้ว ตัวเครื่องจะได้รับการรับประกันต่อเนื่องจากเดิมทันทีครับ แต่จะมีอีกหนึ่งวิธีที่ซึ่งในปัจจุบันนี้หลายๆร้านค้าได้มีการนำวิธีนี้ไปใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นก็คือการซ่อมแผงวงจรโดยการแฟลชรอม (รายละเอียดตามลิงก์ด้านล่าง)  ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าการเปลี่ยนอะไหล่ชุดแผงวงจรหลักครับแต่เรื่องของการรับประกันก็จะถูกตัดสิทธิ์การรับประกันสินค้าไปด้วยเช่นเดียวกันครับ

ความคิดเห็น

  1. เหมือนcanonจะมีปัญหาเยอะ

    ตอบลบ
  2. การเปลี่ยน Rom Canon แก้อาการ บอร์ดล็อค และ ซับหมึกเต็ม Error 5B00

    https://www.youtube.com/watch?v=nOPfnRJ6rRE&t=1s

    รับแก้อาการ #Canon #อาการเปิดไม่ติด #บอร์ดล็อค #ซับหมึกเต็ม #หมึกไม่วิ่งเข้าสาย อาการเครื่องเข้า Service Mod แล้ว ไฟส้มค้าง และ อาการอื่นๆครับ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 📱 Line ID : 0817492388 หรือ สั่งซื้อสินค้าทางร้านผ่าน แอพ Shopee มีโค้ดส่วนลดครับ http://gg.gg/bsaqa

    ตอบลบ
  3. เครื่องปริ้น canon mx366 เปิดไม่ติด
    *อาการก่อนหน้านี้ เมื่อเสียบสายไฟเข้า แล้วเครื่องติดเอง ระหว่างที่เครื่องทำงานได้ไปกดปุ๋มเพาเวอร์ทันทีหลังจากที่เสียบสายไฟ จากนั้นเครื่องเปิดไท่ติดอีกเลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการใช้งาน G series

อัพเดตเฟิร์มแวร์